Các chung cư bố trí khu sạc tập trung, tủ đổi pin nhằm giảm nguy cơ cháy nổ từ xe máy điện.
Sáng 23/2/2024, một chung cư tại thành phố Nam Kinh cháy, làm 15 người chết và 44 người bị thương. Giới chức địa phương cho biết đám cháy xuất phát từ khu sạc xe máy điện ở tầng trệt của tòa nhà hơn 30 tầng với khoảng 400 căn hộ. Khu vực sạc không có tường ngăn lửa, không có thiết bị chữa cháy.
Vụ cháy chung cư khiến 15 người chết tại Nam Kinh vào tháng 2/2024. Ảnh: Weibo
Thảm họa trên cùng nhiều vụ việc khác đã khiến các cơ quan chức năng ở Nam Kinh và nhiều đô thị lớn siết chặt quy định đỗ và sạc xe điện trong chung cư. Nhiều khu dân cư ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hàng Châu, Thành Đô cấm tuyệt đối việc đưa xe máy điện vào căn hộ, hành lang, cầu thang và thang máy, đồng thời không cho phép sạc bằng ổ cắm dân dụng trong tòa nhà.
Kiểm soát điều kiện sạc trong tòa nhà
Tại tầng trệt và tầng hầm, thường là nơi để xe máy điện, hoạt động sạc chỉ được phép khi có camera giám sát, cảm biến cháy, thông gió và hệ thống ngắt điện, chữa cháy tự động. Với những tòa nhà cũ không đủ điều kiện, nhiều địa phương yêu cầu chỉ được đỗ xe, không được sạc, hoặc buộc chủ đầu tư, ban quản lý bố trí khu sạc tập trung ở khoảng sân ngoài trời, nhà để xe bán mở hoặc khu chức năng tách biệt hoàn toàn khỏi không gian sinh hoạt.
Bên cạnh, nhiều địa phương tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ tại chung cư, niêm phong ổ cắm tự chế, tháo dỡ dây điện kéo từ căn hộ xuống tầng trệt, xử phạt cư dân vi phạm và tịch thu các thiết bị sạc không đạt chuẩn. Một số tòa nhà thậm chí lắp cảm biến ở thang máy, tự động chặn hoạt động khi phát hiện cư dân đưa xe điện vào thang.
Camera AI nhận diện xe máy điện trong tháng máy ở Trung Quốc. Ảnh: MDPI
Các biện pháp quản lý thường dùng là kiểm soát chặt loại xe máy điện được phép ra vào khu chung cư. Sau các vụ cháy lớn, nhiều địa phương yêu cầu loại bỏ những xe sử dụng pin không đạt chuẩn, xe độ chế hoặc thay pin trái quy định. Cư dân sở hữu xe không đăng ký với ban quản lý cũng không được đưa xe vào khuôn viên. Cách làm này cho thấy trọng tâm quản lý không nằm ở việc giới hạn số lượng xe điện trong tòa nhà, mà tập trung vào chất lượng phương tiện và mức độ an toàn của pin, sạc trước khi cho phép lưu thông trong khu dân cư.
Tại tỉnh Hải Nam, chính quyền yêu cầu khu vực sạc xe điện trong khu dân cư phải đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Toàn bộ dây dẫn, ống kỹ thuật và máng cáp phải được bịt kín bằng vật liệu không cháy khi đi qua sàn hoặc tường ngăn. Khu vực này bắt buộc có thiết bị chữa cháy, biển cảnh báo, hệ thống báo khói và báo cháy độc lập, cùng hệ thống chữa cháy tự động. Ngoài ra, các điểm sạc phải trang bị bộ điều khiển thông minh và cảnh báo sự cố để tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc chập điện.
Ngoài ra, quy định còn cấm hoàn toàn việc sạc xe điện trong các khu vực không phải điểm sạc tập trung, bao gồm hành lang, tầng trệt, khu vực cho thuê đông người hoặc nơi không có tường ngăn cháy. Người vi phạm có thể bị phạt đến 500 tệ (khoảng 1,8 triệu đồng), trong khi ban quản lý hoặc đơn vị vận hành tòa nhà có thể bị phạt từ 5.000-50.000 tệ (18-180 triệu đồng) nếu để xảy ra hành vi sạc trái phép.
Xây dựng điểm sạc tập trung và trạm đổi pin
Trung Quốc thúc đẩy các giải pháp an toàn thay thế cho việc sạc pin. Các trạm đổi pin và tủ sạc thông minh xuất hiện ngày càng nhiều dưới sân chung cư, giảm nhu cầu mang xe và pin vào khu sinh hoạt. Những dự án nhà ở mới được yêu cầu tích hợp hạ tầng sạc ngay từ giai đoạn thiết kế, bố trí đường điện chờ và khu sạc tập trung theo tiêu chuẩn. Các thành phố có mức sử dụng xe máy điện cao cũng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới trạm sạc công cộng, nhằm hạn chế việc cư dân tự sạc trong những không gian không phù hợp.
Khu đổi pin cho xe máy điện đặt dưới sân một khu dân cư ở Quảng Châu. Ảnh: Gzyunku
Với hệ thống quy định chặt chẽ cùng cách tiếp cận chỉ cho sạc xe ở nơi đạt chuẩn và an toàn, Trung Quốc dần giảm rủi ro cho cư dân sống trong chung cư mà không phải cấm hoàn toàn xe điện. Đây được xem là biện pháp cân bằng giữa an toàn và nhu cầu đi lại.
Tại Hà Nội, mới đây, ban quản lý chung cư HH Linh Đàm thông báo tạm dừng và tiến tới cấm hoàn toàn việc gửi xe máy điện dưới tầng hầm từ đầu năm 2026. Theo giải thích của ban quản lý, lượng xe điện ngày càng tăng khiến tầng hầm không đáp ứng đủ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho phương tiện sử dụng pin. Tuy nhiên, nhiều người dân phản đối, cho rằng quyết định đi ngược xu hướng chuyển đổi sang phương tiện sạch và gây xáo trộn đời sống. Sau khi có phản ánh, phường Hoàng Liệt đã yêu cầu ban quản lý không được tự ý từ chối trông giữ xe, đồng thời phải khảo sát và làm việc với cư dân để tìm giải pháp kỹ thuật phù hợp.

Leave a Reply